►การดำเนินการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โคโรนา 2019

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

             จังหวัดสมุทรปราการได้มีคำสั่งที่ 2002/2564 ลงวันที่ 17 เมษายน 2564 เรื่อง ให้สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ดำเนินการดังต่อไปนี้
             1. กรณีที่ลูกจ้างเดินทางกลับจากภูมิลำเนาหรือต่างจังหวัดและกลับมาปฏิบัติงานสถานประกอบการ/นายจ้าง จะต้องให้มีมาตรการ ให้ลูกจ้างรายงานข้อมูลการเดินทางให้นายจ้างทราบ ประกอบด้วย วัน เวลา สถานที่ พาหนะในการเดินทาง กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน และจะต้องประเมินว่าลูกจ้างคนใดมีความเสี่ยงสูงที่จะติดโรคหรือเป็น หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าจะเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เนื่องจากไปสัมผัสเกี่ยวข้องกับผู้ติดโรค หรือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดโรคหรือการแพร่ระบาดของโรค หรือมีการเดินทางไปในสถานที่แออัดที่เสี่ยงต่อการติดโรค ให้จัดให้มีการกักตัว 14 วัน โดยอนุญาตให้ลูกจ้างใช้สิทธิลาป่วย หรือใช้สิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีตามกฎหมาย หรือตามที่ตกลงกันเพื่อสังเกตอาการ ทั้งนี้ นายจ้างต้องรายงานให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอในท้องที่ทราบโดยเร็ว และจัดเก็บข้อมูลพร้อมให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบได้
             2. ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เข้า-ออก พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นหนังสือและปฏิบัติตามมาตรการที่พนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด ผู้ประกอบการรายใดที่ประสงค์จะเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายข้ามเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ และเคลื่อนย้ายได้เฉพาะประเภทแรงงานในกิจการขนส่งสินค้า และกิจการรับเหมาก่อสร้างเท่านั้น โดยต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยวิธี RT-PCR หรือการตรวจตัวอย่างแบบรวมตัวอย่างน้ำลาย (Pooled saliva) และให้ผู้ประกอบการเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว ซึ่งจะอนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการได้เฉพาะกรณีที่ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
             3. สถานประกอบการ/นายจ้าง จะต้องดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ หรือจัดหาสื่อประชาสัมพันธ์การป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กับลูกจ้างในสถานประกอบการ รวมทั้งจัดหาสบู่ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ หรือจัดสถานที่สำหรับล้างมือ ภายในสถานประกอบการให้กับลูกจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้อง และจัดให้ลูกจ้างทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและคัดกรองลูกจ้างทุกคนก่อนเข้าทำงาน รวมทั้งผู้มาติดต่อและผู้มาปฏิบัติงานตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
             4. กรณีมีสถานการณ์สุ่มเสี่ยงว่าจะมีการติดเชื้อหรือการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานประกอบการ เช่น พบลูกจ้างป่วยเป็นจำนวนมาก ให้พิจารณาหยุดการผลิต/การบริการ ทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ลูกจ้างหยุดพักรักษาตัวและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ทำความสะอาดสถานที่ และให้รายงานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ทราบโดยเร็ว รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจคัดกรอง
             5. ให้สถานประกอบการ/นายจ้าง ที่จัดที่พักให้กับลูกจ้าง ดำเนินการป้องกันเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และกรณีไม่ได้จัดที่พักให้ลูกจ้าง นายจ้างจะต้องสอดส่องดูแลสถานที่พักของลูกจ้างให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเคร่งครัด
             6. ให้สถานประกอบการ/นายจ้าง พิจารณาใช้มาตรการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) โดยพิจารณาตามความเหมาะสม เพื่อลดการรวมตัวของลูกจ้างเป็นจำนวนมาก
             จังหวัดสมุทรปราการ จึงขอความร่วมมือท่านปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดสมุทรปราการอย่างเคร่งครัด และรายงานผลการดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้จังหวัดสมุทรปราการทราบ ตามแบบรายงานที่กำหนด ภายในวันที่ 6 พฤษภาคม 2564

เอกสารแนบท้าย
             1. คำสั่งจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 2002/2564 ลงวันที่ 17 เมษายน 2564
             2. แบบรายงานการดำเนินการเฝ้าระวัง

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู