►เตือนประชาชนระวังโรคอีสุกอีใสระบาดในช่วงฤดูร้อนโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 1
แย่ดีที่สุด 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เตือนประชาชนระวังโรคอีสุกอีใสระบาดในช่วงฤดูร้อนโดยเฉพาะในเด็กเล็ก โรคนี้ไม่รุนแรง แต่อาจเสียชีวิติจากโรคแทรกซ้อน

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนจะพบผู้ป่วยโรคอีสุกอีใสมากกว่าช่วงอื่น โดยพบมากที่สุดในเด็กอายุ 5-9 ปี โรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อเฉียบพลันจากเชื้อไวรัส เมื่อเป็นแล้วสามารถแพร่สู่คนอื่นได้ง่ายมาก โดยเชื้อจะกระจายออกมาจากทางเดินหายใจของผู้ป่วย จากการไอ จาม หายใจรดกัน หรือสัมผัสกับตุ่มหนองของผู้ป่วย โรคดังกล่าวไม่มียารักษาเฉพาะโรค แต่สามารถรักษาเพื่อบรรเทาอาการโรคนี้ไม่รุนแรงเป็นแล้วหายเองได้ ยกเว้นมีโรคแทรกซ้อนอาจทำให้เสียชีวิตได้ ที่สำคัญได้แก่โรคปอดอักเสบ มักพบในกลุ่มผู้ใหญ่ ส่วนในเด็กมักจะเป็นการติดเชื้อแทรกซ้อนและสมองอักเสบ โดยอาการหลังติดเชื้อ ระยะแรกจะมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร จากนั้นจะมีผื่นแดงตามผิวหนังบริเวณศีรษะ ใบหน้า ลำตัว ต่อมาผื่นจะกลายเป็นตุ่มนูน มีน้ำใสๆ อยู่ข้างในและมีอาการคัน รอบฐานตุ่มมีสีแดง และตกสะเก็ดภายใน 2-3 วัน ตุ่มเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย ขนาดของตุ่มจะไม่เท่ากันโรคอีสุกอีใสมีระยะฟักตัว 10-21วันกว่าจะปรากฏอาการ

การดูแลต้องแยกผู้ป่วยไม่ให้คลุกคลีกับผู้อื่น รวมทั้งแยกของกินของใช้ต่างๆ ให้ผู้ป่วยพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ ใช้ผ้าเช็ดตัวเมื่อมีไข้สูง ตัดเล็บให้สั้นเพื่อป้องกันการแกะเกา เนื่องจากจะทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย หากมีเด็กป่วยเป็นโรคต้องให้หยุดเรียนจนกว่าสะเก็ดแผลจะแห้งแล้ว ส่วนผู้ใหญ่ต้องหยุดพักงานเช่นกัน ปัจจุบันมีวัคซีนฉีดป้องกันโรคอีสุกอีใส สำหรับผู้ที่เคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาแล้ว จะมีภูมิต้านทานตามธรรมชาติไม่ต้องฉีดวัคซีนอีก

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู