►สาธารณสุขปากน้ำเตือนผู้บริโภคระวังน้ำแข็งช่วงหน้าร้อน

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เตือนหน้าร้อนให้เลือกบริโภคน้ำแข็งที่ถูกสุขอนามัย ป้องกันการปนเปื้อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ มีการเฝ้าระวังการบริโภคน้ำแข็งอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน เพราะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่าย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

น้ำแข็งที่ไม่ได้มาตรฐานจะพบเชื้อแบคทีเรียได้แก่อีโคไล พบได้ทั่วไปในทางเดินอาหารของสัตว์ เลือดอุ่นและคนการปนเปื้อนมักพบทั่วไปในอาหารดิบ อาหารที่ปรุงแล้วด้วยการใช้มือสัมผัส หรือติดไปกับภาชนะ อุปกรณ์ หรือน้ำที่ไม่สะอาด จะทำให้ผู้บริโภคมีอาการท้องเสีย อุจจาระเหลว สำหรับเชื้อจุลินทรีย์ได้แก่ซาลโมเนลล่า ที่ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ หากเข้าสู่ร่างกาย 6-36 ชั่วโมง จะทำให้เป็นไข้ ปวดศีรษะ ท้องเดิน อาเจียน ถ้าเป็นเด็กอ่อนหรือผู้สูงอายุ อาจมีอันตรายถึงเสียชีวิตได้

จึงขอให้ผู้บริโภคเลือกภาชนะบรรจุน้ำดื่มที่สะอาดและปิดสนิท ไม่รั่วซึมหรือมีรอยสกปรก ไม่มีร่องรอยการเปิดใช้ น้ำที่บรรจุอยู่ต้องใสสะอาด ไม่มีตะกอน ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น รสที่ผิดปกติ ส่วนน้ำแข็ง หากเป็นน้ำแข็งหลอดที่บรรจุถุง ควรสังเกตรายละเอียดบนฉลากให้ครบถ้วน เช่น เครื่องหมาย อย. พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก และข้อความว่า "น้ำแข็งใช้รับประทานได้” ตัวอักษรสีน้ำเงิน สำหรับน้ำแข็งหลอดที่ตักแบ่งขายตามร้านค้า ร้านอาหารทั่วไป จะเป็นน้ำแข็งที่จำหน่ายโดยไม่ต้องมีฉลาก ผู้บริโภคควรสังเกตสถานที่เก็บและภาชนะที่บรรจุน้ำแข็ง ต้องถูกสุขลักษณะ ไม่มีการใส่น้ำแข็งปนกับอาหารอื่นๆ โดยก้อนน้ำแข็งเมื่อสังเกตด้วยตาเปล่า ต้องมีความใส สะอาด ปราศจากเศษฝุ่นละอองปนเปื้อน หากเป็นน้ำแข็งซอง ควรซื้อมาบริโภคทั้งก้อน โดยนำมาล้างน้ำก่อนทุบ หรือบดแล้วนำใส่ในภาชนะบรรจุที่สะอาด

หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องสงสัยสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการโทร. 02-3895980 ต่อ 109  ในวัน เวลาราชการ


ซื้อเครื่องดื่มหน้าร้อนให้ปลอดภัย

ร้อน...ร้อน...ร้อน...อากาศร้อนแบบนี้ ไม่ว่าใครก็มักเรียกหาเครื่องดื่มเย็นๆ ใส่น้ำแข็ง หรือสั่งไอศกรีมเย็นๆ มากินดับร้อนกันเป็นแถว แต่อย่ามัวทานเพลินจนลืมใส่ใจเรื่องความสะอาดล่ะ เพราะอากาศร้อนๆ อย่างนี้ มาพร้อมกับเชื้อโรคมากมาย โดยเฉพาะเชื้อแซลโมเนลลา วิบริโอ อีโคไล และสแตฟฟิโลคอคคัสออเรียส ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และโรคอุจจาระร่วง

วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกซื้อเครื่องดื่มและอาหารดับร้อนให้ปลอดภัยมาบอกต่อกัน

1. ควรเลือกเครื่องดื่มที่บรรจุในภาชนะที่สะอาดและปิดสนิท ไม่รั่วซึม หรือมีรอยสกปรก และไม่มีร่องรอยการเปิดใช้ น้ำที่บรรจุอยู่ในภาชนะต้องใสสะอาด ไม่มีตะกอน ไม่มีสี กลิ่น หรือรสที่ผิดปกติ

2. การเลือกซื้อน้ำแข็งหลอด ควรสังเกตรายละเอียดบนฉลาก ดูเครื่องหมาย อย.  พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก วันเดือนปีผลิต หรือวันหมดอายุ ชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต และข้อความว่า "น้ำแข็งใช้รับประทานได้" ด้วยตัวอักษรสีน้ำเงิน
หากเป็นน้ำแข็งหลอดตักขายตามร้านค้า ร้านอาหาร จะเป็นน้ำแข็งที่ไม่มีฉลาก ดังนั้น ผู้บริโภคจึงควรสังเกตสถานที่เก็บน้ำแข็งว่า อยู่ในที่สะอาดเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งภาชนะที่ใส่น้ำแข็งต้องถูกสุขลักษณะไม่ปนเปื้อนกับอาหาร

3. ตัวเลือกแรกๆ ในการดับร้อนนี้ ควรใส่ใจก่อนเลือกซื้อเช่นกัน โดยต้องสังเกตว่า ภาชนะที่บรรจุสะอาด ปิดสนิท ไม่ฉีกขาด ต้องไม่มีเนื้อไอศกรีมรั่วซึมออกมาก
แต่หากเป็นไอศกรีมแบบตักขายตามรถเข็น ตัวไอศกรีมต้องไม่มีสี กลิ่น รสผิดปกติ และไม่เหลว หรือมีลักษณะเหมือนเคยละลายมาแล้ว  นอกจากนี้ ผู้บริโภคต้องดูสุขลักษณะของผู้ขายด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเล็บมือ การแต่งกาย ภาชนะที่ใช้ใส่ไอศกรีมก็ต้องสะอาดด้วย
 

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้คุณๆ ดับร้อนได้อย่างไม่ต้องกังวลว่า จะมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน ตามมา
 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากกระปุก

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู