►เตือนอย่าหลงเชื่อสรรพคุณยาลดความอ้วนบนโลกออนไลน์เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

              นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อสรรพคุณแอบอ้างของยาลดความอ้วนบนสื่อออนไลน์ การใช้ยาต้องอยู่ในดุลพินิจแพทย์เท่านั้น หากซื้อยารับประทานเองอาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
              ปัจจุบันมีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนในรูปแบบอาหารเสริมลดน้ำหนักในสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านสื่อต่างๆและห้ามซื้อยามารับประทานเองเด็ดขาด เพราะการใช้ยาลดความอ้วนอย่างไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่สามารถทำให้ผอมลงได้แล้ว หากใช้ต่อเนื่องน้ำหนักจะกลับมากขึ้นกว่าเดิม โดยที่ยาหรืออาหารเสริมลดความอ้วนบางตัวมีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ซึ่งทำให้ผู้บริโภครู้สึกอิ่ม ไม่อยากรับประทานอาหาร และอาจเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น ปากแห้ง นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวลคลื่นไส้  ใจสั่น ตาพร่า ท้องผูก ฯลฯ ที่สำคัญคืออันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ ระดับความอันตรายขึ้นอยู่กับปริมาณไซบูทรามีนที่ได้รับ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อแก้ปัญหา โรคอ้วนต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น
              การลดน้ำหนักที่ปลอดภัย ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตโดยใช้หลัก 3 อ. คือ ควบคุมอาหาร รับประทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ ครบ 5 หมู่  ลดการบริโภคอาหารประเภทแป้งหรือข้าว ไขมัน น้ำตาล เพิ่มผักและผลไม้ รสไม่หวาน ควบคุมอารมณ์ จัดการความเครียดเช่นทำงานอดิเรก ฝึกสมาธิ ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้งๆละ 30 นาที
              ทั้งนี้ หากพบเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่าย ยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย แจ้งได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โทร 02 389 5980 ต่อ 106,109 ในวัน เวลา ราชการ

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู