►ข่าวจังหวัดสมุทรปราการ รายการสื่อมวลชนพบผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ครั้งที่ ๔/๒๕๖๑

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

ข่าวจังหวัดสมุทรปราการ

เมษายน ๒๕๖๑

รายการสื่อมวลชนท้องถิ่นพบผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ครั้งที่ ๔/๒๕๖๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๑

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ

           - โรคมะเร็งตับภัยเงียบที่ควรระวัง
             นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า โรคมะเร็งตับเป็นโรคเงียบที่คนไทยมีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุด และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และพบมากเป็นอันดับ ๑ ในเพศชาย
             ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข พบอีกว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกว่า ๖๐,๐๐๐ คนต่อปี ขณะที่มีรายงานการเสียชีวิตปีละเฉียด ๘ ล้านคนทั่วโลก ล่าสุด องค์การอนามัยโลกคาดว่า อีก ๒๑ ปีข้างหน้า จะมีผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นปีละ ๒๔ ล้านคน "ตับ" เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย มีน้ำหนักเฉลี่ย ๑.๕ กิโลกรัม ทำหน้าที่สร้างสารอาหารและจัดการของเสียในร่างกาย
             สาเหตุขอโรคที่พบมีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีชนิดเรื้อรัง รวมทั้งโรคตับแข็งจากการดื่มแอลกอฮอล์ และโรคไขมันสะสมในตับ อาการเริ่มด้วยอาการเบื่ออาหารแน่นท้อง ท้องผูก อ่อนเพลีย น้ำหนักลด มีไข้ต่ำ ปวดหรือเสียดชายโครงด้านขวา อาจคลำก้อนได้ ตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโตและบวมบริเวณขาทั้ง ๒ ข้าง การรักษาโดยการผ่าตัด การฉีดยาเข้าก้อนมะเร็งโดยตรง ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา
             การป้องกัน ให้วัคซีนไวรัสตับอักเสบชนิดบี ในเด็กแรกเกิดทุกคน ป้องกันและรักษาโรคพยาธิใบไม้ในตับรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็งได้แก่ อาหารที่มีราขึ้น อาหารใส่ดินประสิว เช่น ไส้กรอก แหนม เบคอน อาหารหมักดอง เค็มจัด เผ็ดจัด เนื้อสัตว์รมควัน ปิ้ง ย่าง ไม่รับประทานปลาดิบ ๆ สุก เลิกสูบบุหรี่ และเลิกดื่มสุรา


             - ในช่วงหน้าร้อนระวังเสี่ยงเป็น "ฮีทสโตรก" อันตรายถึงตายได้
               นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่าในช่วงสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะส่งผลให้ประชาชนเสี่ยงเป็นโรคลมแดด โรคลมร้อนหรือฮีทสโตรก ถ้าแก้ไขไม่ถูกต้องและทันเวลาอาจเสียชีวิตได้
               ผู้ป่วยโรคลมแดดเกิดจากร่างกายได้รับความร้อนสูงกว่า ๔๐ องศาเซลเซียส จะทำให้มีอาการได้แก่อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามืด ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ เพ้อ ชัก ไม่รู้สุกตัว หายใจเร็ว ความดันต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการช็อกอาจทำให้เสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีสำหรับกลุ่มเสี่ยงมี ๖ กลุ่ม ได้แก่ ๑. ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด ๒. เด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปีและผู้สูงอายุ ๓. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง ๔. คนอ้วน ๕. คนอดนอน ๖. ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัด
               การช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคลมแดดได้แก่นำผู้มีอาการเข้าที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก เทน้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดหรือโทรศัพท์สายด่วน ๑๖๖๙
               วิธีป้องกันโรคลมแดด ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด หากจำเป็นให้กางร่มหรือใส่หมวก ใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา ดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ควรดูแลไม่ให้เด็ก ผู้สูงอายุอยู่กลางแดดหรือในรถที่จอดตากแดดเพราะอาจเสียชีวิตจากความร้อนได้


         


กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู