►แนะ 3 โรคที่พบบ่อยหายได้เอง ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

             นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า อย่าซื้อยาปฏิชีวนะมาใช้เอง เพราะเป็นยาอันตรายอาจแพ้ยารุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้  เผย 3 โรคหายได้ ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ได้แก่ หวัด เจ็บคอ ท้องเสีย แผลเลือดออก
             ยาปฏิชีวนะ เป็นยาที่รักษาโรคที่เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่คนทั่วไปมักเรียกยาปฏิชีวนะว่า ยาแก้อักเสบ ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะการอักเสบส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย จึงไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษา หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นหวัด เจ็บคอ ต้องกินยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อ ซึ่งมากกว่าร้อยละ 80 เกิดจากเชื้อไวรัส แต่การกินยาปฏิชีวนะใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นการใช้ยาไม่ถูกกับโรค การพักผ่อนและการทำร่างกายให้อบอุ่นช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายแข็งแรง กำจัดเชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น แต่หากอาการแย่ลง เช่น ไข้ไม่ลดใน 2 วัน ควรไปพบแพทย์ ส่วนโรคท้องเสีย ร้อยละ 99 เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งหายเองได้ วิธีรักษาที่ดีที่สุดคือการดื่มเกลือแร่ กินอาหารอ่อนๆ งดอาหารรสจัดหรือย่อยยาก แต่ถ้าอาการรุนแรง เช่น ถ่ายเป็นมูกเลือด มีไข้ ควรไปพบแพทย์
             กรณีที่มีแผลเลือดออก ยาปฏิชีวนะไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในบาดแผลเลือดออกทั่วไป และไม่ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ถ้าแผลไม่สัมผัสสิ่งสกปรก ล้างแผลอย่างถูกวิธี รักษาความสะอาดของแผลให้ดี  แผลจะหายเองได้ หากเป็นแผลสัตว์กัด ตะปูตำ หรือมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ควรไปพบแพทย์ การใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่สมเหตุสมผล จะเกิดปัญหาการดื้อยาตามมา และอาจเสี่ยงต่อการแพ้ยา มีผื่นคัน จนรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เช่น รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ช็อก และอาจเสียชีวิตได้  ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู