► ทัพเรือภาคที่ ๑ เข้าหารือเพื่อเตรียมแผนอบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล

กิจกรรมเทศบาล

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

 

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ คณะผู้แทนจากทัพเรือภาคที่ ๑  กองทัพเรือ เข้าพบปะหารือ นายธีรพล ชุนเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบางปู เพื่อเตรียมการจัดอบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ในห้วงเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖  ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ  ณ ห้องประชุมย่อย เทศบาลตำบลบางปู ชั้น  ๒
โดยมีรายชื่อคณะผู้แทนจาก ทัพเรือภาคที่ ๑  ที่เข้าร่วมหารือฯ  ในครั้งนี้  ดังนี้

  •  ๑. น.ท.พิศาล         หาญภักดี               ประจำ ฝนผ.ศูนย์ ทสปช.ในทะเล เขต ทรภ.๑ (หัวหน้าคณะฯ)      
  •  ๒. น.ต.เกรียงไกร  เกาะเจริญ             ประจำแผนกกิจการพลเรือน กพร.ทรภ.๑                  
  •  ๓. น.ต.ธีระพล        พงษ์สระพัง          ประจำ ฝกบ.ศูนย์ ทสปช.ในทะเล เขต ทรภ.๑      
  •  ๔. น.ต.บัญชา        ด้วงโต้ด                ประจำแผนกยุทธการและการฝึก ยก.ทรภ.๑         
  •  ๕. จ.อ.วิชญา         แซมเพชร             ประจำ ฝนผ.ศูนย์ ทสปช.ในทะเล เขต ทรภ.๑

ซึ่งทัพเรือภาคที่ ๑ กองทัพเรือ ซึ่งรับชอบพื้นที่ ๑๑ จังหวัดชายทะเล (ชุมพร - ตราด) ในกรอบงานความมั่นคงทางทะเล มีแผนกำหนดจัดการอบรมชาวประมงหลักสูตร การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล รุ่นที่ ๑๐๘/๒๙๘   ( กำหนดการอบรม จำนวน ๕ วัน ในห้วงเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ )

ศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล

๑. ความเป็นมา

ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ ๓ มี.ค.๒๔ ให้ ทร. ร่วมกับ กรมประมง และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดโครงการอบรมชาวประมง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวประมงร่วมมือกับทางราชการในการป้องกันการกระทำผิดทางทะเล การป้องกันและปราบปรามโจรสลัด และเพื่อประโยชน์ในด้านความมั่นคงแห่งชาติ รวมทั้งเป็นการจัดตั้งกลุ่มชาวประมง
เพื่อป้องกันตนเอง และช่วยเหลือทางราชการในลักษณะคล้ายคลึงกับไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ดังนั้น ตั้งแต่ ปี งป.๒๔ เป็นต้นมา ทร. จึงได้ดำเนินการอบรมชาวประมงตามพื้นที่ชายฝั่งทะเล ทั้งทางด้านอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน รวม ๒๒ จังหวัด ใช้ชื่อหลักสูตรการอบรมในขณะนั้นว่า “การประมงกับความมั่นคงของชาติในทะเล” โดยมี ยก.ทร. เป็นหน่วยรับผิดชอบ
 

ต่อมา เมื่อ ๑๕ ต.ค.๒๗ เพื่อผนึกกำลังกลุ่มชาวประมงดังกล่าวข้างต้นให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับ ทสปช. อันจะทำให้สามารถดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ และ ทร.มากยิ่งขึ้น  รวมทั้งเพื่อให้การติดตาม
ผลการปฏิบัติเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทร.จึงขออนุมัติจาก ศูนย์ ทสปช. กลาง นำหลักสูตรของ ทสปช. มาใช้อบรมชาวประมงด้วย โดยปรับชื่อหลักสูตรเป็น “การประมงกับความมั่นคงของชาติและ
ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” พร้อมกันนี้ได้จัดตั้งเป็น ศูนย์ ทสปช. ในทะเล โดยมี ผอ.ศปก.ทร. เป็น ผอ.ศูนย์ ทสปช. ในทะเล รอง ผอ.ศปก.ทร. และ อธิบดี กรมประมง เป็น รอง ผอ. ศูนย์ ทสปช. ในทะเล ผช.ผอ.ศปก.ทร. เป็น ผช.ผอ.ศูนย์ ทสปช. ในทะเล หน.ฝยก.ศปก.ทร. เป็น เลขาธิการ ศูนย์ ทสปช. ในทะเล รอง หน.ฝยก.ศปก.ทร. และ รองอธิบดีกรมประมง เป็น รองเลขาธิการศูนย์ ทสปช. ในทะเล และจัดตั้งศูนย์ ทสปช. ในทะเลเขต ๔ เขต ได้แก่ ศูนย์ ทสปช.
ในทะเลเขต ๑ (ฐท.กท.) ศูนย์ ทสปช. ในทะเลเขต ๒ (ฐท.สส.) ศูนย์ ทสปช. ในทะเลเขต ๓ (ฐท.สข.) และ
ศูนย์ ทสปช. ในทะเลเขต ๔ (ฐท.พง.) และมีสำนักงานเลขาธิการศูนย์ ทสปช. ในทะเล (ยก.ทร.) ทำหน้าที่ วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับการ และดำเนินการเกี่ยวกับ ทสปช. ในทะเล รวมทั้งดำเนินการเกี่ยวกับงาน
สารบรรณและธุรการของศูนย์ ทสปช. ในทะเล
 

ปี งบประมาณ. ๒๕๕๒ ได้มีการปรับโครงสร้างศูนย์ ทสปช. ทะเล เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างใหม่ของ ทร. เปลี่ยนจากเดิม ๔ เขต ปรับเป็น ๓ เขต ตามพื้นที่ทัพเรือภาค (ทรภ.) ได้แก่ ศูนย์ ทสปช. ในทะเลเขต ทรภ.๑ (สัตหีบ) ศูนย์ ทสปช. ในทะเล เขต ทรภ.๒ (สงขลา) ศูนย์ ทสปช. ในทะเล เขต ทรภ. ๓ (พังงา) ในส่วนของ ศูนย์ ทสปช. ในทะเล เขต ทรภ.๑ มีจังหวัดชายทะเล ในพื้นที่รับผิดชอบรวมจำนวน ๑๑ จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด โดยมี ผบ.ทรภ.๑ เป็น ผอ.ศูนย์ ทสปช.ในทะเล เขต ทรภ.๑

 ๒. งานหลักที่ดำเนินการประจำทุกปี ของศูนย์ ทสปช. ในทะเล เขต ทรภ.๑ 

  ๒.๑ เปิดการอบรมชาวประมงหลักสูตรการประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวน ๒ รุ่น 

  ๒.๒ นำสมาชิก ทสปช. ในทะเลเขตต่าง ๆ เข้าเฝ้าถวายพระพร ฯ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (๕ ธ.ค.) และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาภ (๑๒ ส.ค.) ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา 

  ๒.๓ การประชุมพบปะพัฒนาสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมของสมาชิก ทสปช.ในทะเล เพื่อให้สมาชิก ฯ มีโอกาสได้พบปะสังสรรค์จัดกิจกรรมร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตลอดจนได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของหน่วยใน ทร. อันจะทำให้สมาชิกมีทัศนคติที่ดีความเข้าใจและมั่นใจในการปฏิบัติงานของ ทร. มากขึ้น (ซึ่งการประชุมพบปะพัฒนาสัมพันธ์ ฯ ดังกล่าว เป็นกิจกรรมของ ทสปช. อีกรูปแบบหนึ่ง โดย สลก.ศูนย์ ทสปช. ในทะเล/(ยก.ทร.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการในจัดการประชุม

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู