►ข้อหารือการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ สำหรับโรงเรือนที่ใช้ประโยชน์หรือเริ่มใช้ประโยชน์ประกอบธุรกิจการค้า ในปี 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 1
แย่ดีที่สุด 

            ข้อหารือการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ สำหรับโรงเรือนที่ใช้ประโยชน์หรือเริ่มใช้ประโยชน์ประกอบธุรกิจการค้า ในปี 2562
            มาตรา 7 พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508 กำหนดให้ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในวันที่ 1 มกราคม ของปีใด มีหน้าที่เสียภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปีนั้น และมาตรา 8(8) กำหนดให้เจ้าของที่ดินไม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ สำหรับที่ดินที่ใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนที่ต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินอยู่แล้ว ประกอบกับมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 กำหนดค่ารายปีของปีที่ล่วงมาแล้วนั้น ให้เป็นหลักสำหรับการคำนวณค่าภาษีซึ่งต้องเสียในปีต่อมา ทั้งนี้ มาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 กำหนดให้ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของหรือครอบครองที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอยู่ในวันที่ 1 มกราคม ของปีใด เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีสำหรับปีนั้น ดังนั้น โรงเรือนที่ใช้ประโยชน์หรือเริ่มใช้ประโยชน์ประกอบธุรกิจการค้า ในปี 2562 จึงต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแล้วแต่กรณี ดังนี้
            1. กรณีที่ดินเปล่า ต่อมาก่อสร้างโรงเรือนแล้วเสร็จและเริ่มใช้ประโยชน์ประกอบธุรกิจการค้า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา เจ้าของที่ดินมีหน้าที่เสียภาษีบำรุงท้องที่ประจำปีภาษี 2562 โดยในปีภาษี 2563 ให้จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน
            2. กรณีมีโรงเรือน แต่ใช้โรงเรือนเป็นที่อยู่อาศัย จะได้รับการยกเว้นภาษีโรงเรือนและที่ดิน ประจำปีภาษี 2562 ตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 แต่จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีบำรุงท้องที่ มาตรา 8(8) แห่ง พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508 เจ้าของที่ดินมีหน้าที่เสียภาษีบำรุงท้องที่ประจำปีภาษี 2562 และหากมีการใช้โรงเรือนประกอบการค้าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา ในปีภาษี 2563 ให้จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน
            3. กรณีมีโรงเรือน และใช้โรงเรือนประกอบธุรกิจการค้าตลอดมา ในปีภาษี 2563 ให้จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน

เอกสารแนบท้าย
            1. หนังสือจังหวัดสมุทรปราการ ด่วนมาก ที่ สป 0023.3/ว 1674 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2563

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู