►ขอประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับยาปฏิชีวนะ การอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์และโรคไข้ซิกา

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 


           เทศบาลตำบลบางปูขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชนทราบ เพื่อป้องกันและเฝ้าระวัง ในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

ยาปฏิชีวนะเป็นยาอันตราย เพื่อความปลอดภัยอย่าซื้อมาใช้เอง
               นายแพทย์สวัสดิ์  อภิวัจนีวงศ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า เตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาปฏิชีวนะมาใช้เอง เพราะเป็นยาอันตรายอาจแพ้ยารุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นก่อนใช้ยาต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เผยรักษาได้โดยไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ เช่น โรคหวัดที่มีอาการเจ็บคอ ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ บาดแผลที่ไม่ติดเชื้อ
               ยาปฏิชีวนะในชื่อยาแก้อักเสบ ซึ่งเป็นชื่อเรียกที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากยาปฏิชีวนะเป็นยาที่ใช้รักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ส่วนการอักเสบอาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นต้น บางกรณีเป็นการติดเชื้อซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส เช่น โรคหวัด เป็นต้น ยาปฏิชีวนะจึงไม่ใช่ยาแก้อักเสบแต่เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เมื่อมีอาการอักเสบดังกล่าวจึงไม่ควรใช้ยาปฏิชีวนะทันที แต่ควรต้องรับการตรวจวินิจฉัยก่อนว่าเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไม่ แต่ประชาชนมักเข้าใจผิดว่าหากป่วยเป็นโรคหวัดแล้วมีอาการเจ็บคอหรือระคายคอ ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ รวมทั้งบาดแผลทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะเพราะอาการป่วยดังกล่าวอาจไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่สมเหตุสมผล อาจเสี่ยงต่อการแพ้ยา เช่น คลื่นไส้ ท้องเดิน ผื่นคันรวมทั้งอาจก่อให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยา ซึ่งการดื้อของเชื้อโรคต่อยาทำให้เชื้อเกิดการกลายพันธุ์สามารถทนทานต่อฤทธิ์ของยาซึ่งเคยใช้ได้ผลมาก่อน  ทำให้ต้องใช้ยาปฏิชีวนะที่อันตรายมากขึ้นและแพงขึ้นหรืออาจถึงขั้นรักษาไม่หายและเสียชีวิตจากการติดเชื้อดื้อยาได้
              ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ก่อนใช้ยาปฏิชีวนะทุกครั้ง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

*******************************************

อ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์อาหารทุกครั้งก่อนซื้อ
              นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการกล่าวว่า ผู้บริโภคก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารให้อ่านฉลาก สังเกตวันที่ผลิต หรือหมดอายุรวมทั้งตรวจสภาพภาชนะบรรจุก่อนซื้อทุกครั้ง
              ผู้บริโภคก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทุกครั้งต้องสังเกตรายละเอียดต่างๆ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณอาหาร และส่วนประกอบที่สำคัญ โดยเฉพาะวันที่ผลิต หรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน และ ควรสังเกตองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย อาทิ ลักษณะภายนอก ต้องไม่มีกลิ่นเหม็นบูด ไม่ขึ้นรา ภาชนะบรรจุต้องปิดสนิท ไม่บุบเบี้ยว มีการวางจำหน่ายและเก็บรักษาในที่เหมาะสม ไม่อับชื้นเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค นอกจากนี้ขอเตือนร้านค้าปลีกให้หมั่นตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่าย ต้องไม่พ้นกำหนดวันหมดอายุและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารให้อยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ เพราะจะช่วยรักษาคุณภาพอาหารไม่ให้เน่าเสียก่อนวันกำหนดหมดอายุ โดยเฉพาะอาหารกลุ่มเสี่ยงดังต่อไปนี้ อาหารทารกและอาหารสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็ก อาหารเสริมสำหรับทารกและเด็กเล็ก นมดัดแปลงสำหรับทารกและนมดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและ เด็กเล็ก นมเปรี้ยว นมโคที่ผ่านกรรมวิธีพาสเจอไรซ์ เช่น นมสดพาสเจอไรซ์ นมปรุงแต่งพาสเจอไรซ์ และผลิตภัณฑ์ของนมพาสเจอไรซ์ เป็นต้น
              หากพบร้านค้าใดมีการจำหน่ายอาหารที่พ้นกำหนดหมดอายุหรือพ้นกำหนดวันที่ควรบริโภคตามที่กำหนดไว้บนฉลาก หรืออาหารเน่าเสียก่อนวันหมดอายุ ขอให้แจ้งทางสายด่วน อย. 1556 หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โทร 0 2389 5980 ต่อ 109 ในวันเวลาราชการ

******************************************





กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู