►ในช่วงหน้าร้อนระวังเป็นโรคลมแดดอันตรายถึงตาย

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 



ในช่วงหน้าร้อนระวังเป็นโรคลมแดดอันตรายถึงตาย

นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ในช่วงสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะส่งผลให้ประชาชนเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคลมแดด ถ้าแก้ไขไม่ถูกต้องและทันเวลาอาจเสียชีวิตได้

ผู้ป่วยโรคลมแดดเกิดจากร่างกายได้รับความร้อนสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส จะทำให้มีอาการได้แก่ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามืด ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว ความดันต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อค หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับกลุ่มเสี่ยงมี 6 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ที่ทำงานหรือกิจกรรมกลางแดด 2.เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีและผู้สูงอายุ 3.ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง 4.คนอ้วน 5.คนอดนอน 6.ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัด

การช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคลมแดดได้แก่ นำผู้ที่มีอาการเข้าที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดหรือโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669

วิธีป้องกันโรคลมแดด ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด หากจำเป็นให้กางร่มใส่หมวก ใส่เสื้อผ้าสีอ่อนไม่หนา ดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ควรดูแลไม่ให้เด็กผู้สูงอายุอยู่กลางแดดหรือในรถที่จอดตากแดดเพราะอาจเสียชีวิตจากความร้อนได้



กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู