►เตือนในช่วงฤดูหนาวให้ระวังผู้สูงอายุและเด็กป่วยเป็นโรคปอดบวม

ข่าวประชาสัมพันธ์

User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 

            นายแพทย์พรณรงค์  ศรีม่วง  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการกล่าวว่าในฤดูหนาว เตือนให้ระวังในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ป่วยเป็นโรคปอดบวมเนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนปกติ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2560 มีผู้ป่วยโรคปอดบวม จำนวน 267,741 ราย เสียชีวิต จำนวน 266 ราย ในส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ปี 2560 มีผู้ป่วยโรคปอดบวม จำนวน 4,204 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งโรคปอดบวมเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อทั้งหมด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำเช่นผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง และไตวาย เป็นต้น
            อาการของโรคปอดบวมจะมีไข้สูง ไอมีเสมหะ น้ำมูกเปลี่ยนสีจากสีเหลืองเป็นสีเขียวข้น เจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบง่าย อาการอาจไม่ครบทุกอย่างจึงต้องสังเกตอย่างใกล้ชิดในผู้สูงอายุอาจจะมีไข้ และอาการซึมลงส่วนในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี จะมีไข้สูง ซึม ไม่ดื่มน้ำหรือนม หายใจหอบเร็วหรือหายใจมีเสียงดังหวีดหรือหายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม ขอให้รีบไปพบแพทย์ เนื่องจากกรณีติดเชื้อรุนแรงหรือไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องอาจทำให้เสียชีวิตได้
            วิธีป้องกันโรคได้แก่การรักษาร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ใช้ช้อนกลางตักอาหาร ล้างมือบ่อยๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่คลุกคลีหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงอยู๋ในที่ชุมชนแออัด การดูแลเมื่อเจ็บป่วยนอนพักมากๆ ดื่มน้ำบ่อยๆ รับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย เวลาไอ จาม ใช้ผ้าปิดจมูกปาก และไข้สูงมากรับประทานยาลดไข้ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว ผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัด หากอาการไม่ดีขึ้น ไข้สูงเกิน 2 วัน ไอมาก น้ำมูกเปลี่ยนสีเขียวข้น หายใจหอบ ให้รีบพบแพทย์ทันที หากมีข้อสงสัยติดต่อสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

นายกเทศมนตรี


นายกเทศมนตรีตำบลบางปู

ปลัดเทศบาลตำบลบางปู


ดร.สมเจตน์  ทองเทศ
ปลัดเทศบาล
โครงการตู้เขียว
วีดิโอแนะนำเทศบาล
กองทุน สสส.











ลิ้งค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
stng
ginfo
mict
bb01
bc
protecttheking2
 
สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย





-รวมลิ้งค์น่าสนใจ-




Facebook ทต.บางปู